Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

Những điều cần biết về hội chứng đa nang buồng trứng ở phụ nữ ở độ tuổi sinh sản

Những điều cần biết về hội chứng đa nang buồng trứng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

1. Hội chứng đa nang buồng trứng là gì?

Đây là một hội chứng xảy ra ở phụ nữ ở giai đoạn sinh đẻ. Không phải người phụ nữ nào cũng có kiến thức về hội chứng này. Bài viết mang tính chất cung cấp thông tin và bổ sung kiến thức cho các bạn đọc về hội chứng đa nang buồng trứng, tính chất nghiêm trọng, tác hại của hội chứng này.

Hội chứng đa nang buồng trứng - tên khoa học là Polycystic Ovary Syndrome (viết tắt là :  POCS) được biết đến như là bệnh gây ra bởi sự rối loạn hormone trong cơ thể phụ nữ. Lượng hormone sinh dục nam chiếm một lượng lớn, trong khi đó lại thiếu hormone sinh dục nữ. Việc rối loạn hormone không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người phụ nữ mà còn để lại những di chứng khó lường như gây khó khăn cho quá trình thụ thai, sinh sản. Gây ra các bệnh như tiểu đường, tim mạch, cách bệnh rối loạn sinh sản.

Hormone sinh dục nam, gây cản trở quá trình rụng của trứng, khiến cho trứng nằm lại ở nang trứng mà không thể rụng xuống ống dẫn trứng. Dẫn đến nang trứng bị dãn nở rộng ra, có thể chứa nhiều cụm nang nhỏ. Đây chính là biểu hiện chính của hội chứng đa nang buồng trứng.





2. Hội chứng đa nang buồng trứng gây ra những nguy cơ nào?

Đa phần các phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi mắc chứng đa nang buồng trứng, cơ thể sẽ phản ứng với đề kháng Insulin, ngăn cản sự chuyển hóa của đường glucose, không thể chuyển hóa đường thành năng lượng để cung cấp cho tế bào. Đây chính là một phần nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Đa nang buồng trứng trở thành một phần nguyên nhân gây ra vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Làm giảm khả năng thụ thai và mang thai. 

Theo một thống kê mới nhất thì có đến 5 - 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có thể mắc phải hội chứng đa nang buồng trứng. 



3. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang

Do Gen di truyền

Theo các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, hội chứng đa nang buồng trứng được di truyền qua các thế hệ. Nếu như trong nhà, mẹ hoặc chị gái mắc hội chứng đa nang này thì khả năng để bạn cũng mắc hội chứng này là rất cao. 

Yếu tố di truyền xuất hiện rất rõ ràng trong thống kê của các nhà khoa học Mỹ. Nghiên cứu trên 100 bệnh nhân mắc hội chứng đa nang buồng trứng thì có đến 40% trong số đó có mẹ hoặc chị em gái cũng mắc hội chứng này. Ngoài ra nếu như không mắc hội chứng này thì cũng có thể gặp vấn đề với kinh nguyệt và rụng trứng, quá trình diễn ra không đều hay rối loạn. Một phần trong số đó cũng có vấn đề với insulin trong cơ thể, gây nên bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng là một phần nguyên nhân gây nên hội chứng đa nang buồng trứng ở nữ giới. Không kiểm soát được cân nặng, dư thừa cân do quá trình ăn uống hấp thụ quá nhiều đường bột. Biểu hiện ở việc vòng 2 phát tướng, lượng mỡ tích trữ nhiều. Xảy ra hiện tượng kháng Insulin trong cơ thể, rối loạn hormone sinh dục. 

Kháng Insulin và chứng rối loạn trao đổi chất cũng là một nguyên nhân quan trọng

Insulin là một hoạt chất được tuyến tụy trong cơ thể tiết ra giúp chuyển hóa đường thành năng lượng cung cấp cho tế bào hoạt động. Có thể hiểu kháng insulin là hiện tượng cơ thể ức chế hoạt động của insulin, cản trở quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất. Cơ thể nhận thấy sự thiếu năng lượng, tuyến tụy tiếp tục sinh ra nhiều hơn insulin khiến dư thừa. Insulin dư thừa kéo theo việc tăng sản xuất hợp chất androgen, quá nhiều androgen trong cơ thể có thể cản trở quá trình phát triển của nang trứng. Ức chế rụng trứng, tạo thành các cụm nang trứng hay còn gọi là buồng trứng đa nang. 

Không chỉ vậy, chứng kháng insulin ngăn cản việc chuyển hóa đường thành năng lượng mặt khác đường sẽ tích tụ thành mỡ, gây ra tăng cân không kiểm soát, béo phì.

4. Có thể chữa khỏi hội chứng đa nang buồng trứng hay không.

Ảnh hướng lớn nhất của hội chứng đa nang buồng trứng đó là gây ra bệnh vô sinh, hiếm muộn ở nữ. Việc chữa trị là hết sức quan trọng đối với người phụ nữ. Hiện nay chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn bệnh này nhưng tùy vào tình trạng bệnh mà sẽ có những phác đồ điều trị để làm thuyên giảm và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Bài viết cung cấp các phương pháp điều trị đã được các y bác sỹ công nhận và sử dụng trong phác đồ điều trị của mình.

4.1. Quan tâm đến chế độ ăn uống, giảm cân

Đối với các bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng ở giai đoạn đầu, chưa có nhiều tác động xấu đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe.
Một trong những phương pháp vừa đơn giản mà vừa hiệu quả đó là quan tâm đến chế độ ăn uống của bản thân, vận động, tập luyện thể dục thể thao để giảm cân. 
Khi bạn giảm được cân đồng thời sẽ là quá trình điều hòa lượng cholesterol vừa phải cho cơ thể. Từ đó điều chỉnh hoạt chất insulin vùa phải, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng đều đặn và bình thường. Tuy không thể làm buồng trứng trở lại trạng thái bình thường nhưng việc hoạt động tốt hơn sẽ mang đến cơ hội cao tăng khả năng sinh sản cho người phụ nữ.

Chế độ ăn nhiều vitamin và chất xơ, giảm chất béo, đường bột để tránh gây tích tụ nhiều đường, đảm bảo một cơ thể với vóc dáng vừa phải khỏe mạnh.

4.2. Phương pháp sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản

Ở đa phần các bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng đa nang buồng trứng ở mức độ vừa, có thể sử dụng thuốc để điều trị và hỗ trợ khả năng sinh sản thì việc lựa chọn một đơn thuốc phù hợp với phác đồ điều trị cũng như cơ địa của bệnh nhân cũng là một điểm rất quan trọng. 

Một trong những sản phẩm thuốc đang được các y bác sỹ ở các bệnh viện lớn về vô sinh - hiếm muộn lựa chọn cho bệnh nhân để điều trị đa nang buồng trứng và tăng khả năng sinh sản cho bệnh nhân đó là : 

Sản phẩm thuốc hỗ trợ sinh sản Pregnasitol : Thuốc hiện tại được bán khá phổ biến trên thị trường. Để đảm bảo chất lượng của thuốc, bạn đọc nên tìm đến những cơ sở nhà thuốc online uy tín

Bạn đọc có thể tham khảo thuốc hỗ trợ sinh sản pregnasitol ở địa chỉ sau : 

Nhà thuốc online uy tín : https://thuocuytin.com.vn đảm bảo cung cấp sản phẩm nhập khẩu chính hãng và giá tốt nhất thị trường.


4.3 Phương pháp mổ khoan buồng trứng

Đây là một phương pháp tuy mang lại hiệu quả cao nhưng lại không được các y bác sỹ khuyến khích sử dụng. Nguyên nhân là phương pháp chỉ sử dụng một lần duy nhất và có tác động đến cơ thể khá lớn. Phương pháp được tiến hành bằng cách mổ ổ bụng bệnh nhân và dùng thiết bị khoang buồng trứng, giúp kích thích buồng trứng, đẩy mạnh quá trình rụng trứng, giảm tiết tố nam. 
Phương pháp mang lại hiệu quả khá cao nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe bệnh nhân. Các bạn nên cân nhắc khi lựa chọn phương pháp này.

4.4 Phương pháp thụ tinh ống nghiệm

Phương pháp được lựa chọn cho những bệnh nhân mắc hội chứng ở mức độ nghiêm trọng và khả năng sinh sản đã bị ảnh hưởng tới mức người phụ nữ đã không còn khả năng mang thai và sinh con. Do buồng trứng bị biến dạng nghiêm trọng do hội chứng đa nang gây ra.

Phương pháp này là một phương pháp hiện đại, tạo ra môi trường thụ tinh nhân tạo, lấy trứng từ người mẹ và tinh trùng từ người cha. Sự thụ tinh được diễn ra bên ngoài cơ thể. Là một phương pháp đắt đỏ và kỳ công. Với sự tiến bộ của khoa học hiện nay thì các ca thụ tinh ống nghiệm đã có tỷ lệ thành công rất cao. Mang tới niềm hi vọng được làm mẹ cho những phụ nữ vô sinh, hiếm muộn.

Bài viết của Nhà thuốc uy tín 24h cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản nhất và những điều cần biết về hội chứng đa nang buồng trứng ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Để tham khảo những thông tin về y học, hay mua những sản phẩm dược phẩm uy tín chất lượng, có thể đến địa chỉ : 
Địa chỉ website thuocuytin.com.vn
Địa chỉ
250 - Phúc Lợi - Long Biên - Hà Nội
Điện thoại: 0338814456 - 0898814456 
Email: cskh.thuocuytin@gmail.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét